เทคนิคการเลือก KEYWORD ที่ดี ทำอย่างไร?

เทคนิคการเลือก KEYWORD ที่ดี ทำอย่างไร?

เงื่อนไขของ Keywords ที่ดีสำหรับการลงหนังสือขายใน Amazon.com จะต้องมีอะไรบ้าง? เรามาดูกันครับ

  1. Relevance คือจะต้องเป็น Keywords ที่เฉพาะเจาะจงถึงลักษณะหนังสือจริงๆ เช่นคำว่า “gratitude journal for kids ages 4 to 8” ซึ่งถ้าหนังสือของเราชื่อตรงกันพอดี โอกาสที่จะได้ขายก็จะค่อนข้างสูง กว่าคำว่า “gratitude journal” เฉยๆ เป็นต้น
  2. Popularity หรือ Search Volume คือจำนวนคนค้นหาหรือจำนวนคนที่ต้องการนั่นเอง ยิ่งมากเท่าไหร่ก็ยิ่งดี อย่างน้อยๆ ก็แสดงผลใน Suggestion search ก็ถือว่าใช้ได้ละครับ ตัวที่อยู่บนๆ ก็จะมีจำนวนคนค้นมากกว่าตัวล่างๆ ลงไป
  3. Potential หรือโอกาสทำเงินของคีย์ตัวนี้ ก็คือเป็นคำที่คนค้นแล้วซื้อจริงๆ ไม่ได้แค่มาหา Information เฉยๆ โดยให้ดูจากอันดับ BSR (Bestseller Rank) ของหนังสืออันดับบนๆ สัก 5-10 เล่มดูว่ามีที่ต่ำกว่า 100,000 บ้างหรือเปล่า ยิ่งมีเยอะก็ยิ่งดี แล้วเล่มที่ขายดีมันตรงกับคีย์ด้วยมั้ย หรือดูว่าทั้งหน้ามีรีวิวเยอะๆ ก็ได้ครับเร็วดี
  4. Competition มีคู่แข่งน้อยๆ อันนี้สำหรับผมจะดูเป็นอันดับแรกเลยครับ ถ้าเกิน 10,000 ก็ไม่ต้องดูต่อละ และสังเกตด้วยว่ามีหนังสือที่เกี่ยวข้องกับ keywords ตรงๆ มากน้อยแค่ไหน บางทีคู่แข่งอาจจะเยอะแต่เป็นหนังสือที่ไม่ตรงคีย์เลย อันนี้เราก็มีสิทธิ์แข่งได้อยู่
  5. TM (Trademark) ตอนนี้ทาง Amazon ตรวจเรื่องลิขสิทธิ์เข้มข้นกว่าเดิมเยอะ และแม้จะส่งผ่านจนวางขายได้นานแล้ว ก็มีสิทธิ์กลับมาโดนแบนทีหลังได้อีก ฉะนั้นเลือกคีย์ที่ไม่เกี่ยวกับ TM หรือชื่อหนังสือของคนอื่นจะดีที่สุดครับ

สรุป สำหรับหนังสือที่วางแผนว่าจะใช้ Keywords เป็นตัวเรียกทราฟฟิกจากการ search เป็นหลัก ส่วนตัวผมจะให้น้ำหนักกับ Competition มากกว่าตัวอื่น แต่ถ้าเป็นหนังสือที่จะใช้ Ads เป็นหลักก็จะสนใจค่าของ Popularity กับ Potential มากกว่า ยังไงก็ลองเอาปรับใช้กันดูครับผม

Phowpinyo Shimbhanao

บทความโดย Phowpinyo Shimbhanao

เผยแพร่แล้ว 18 Sep 2022