อยากจะประสบความสำเร็จ ต้องมี MINDSET ยังไง?

อยากจะประสบความสำเร็จ ต้องมี MINDSET ยังไง?

อย่างที่เรารู้กันอยู่แล้วนะครับว่า “Mindset” หรือกระบวนการทางความคิดนั้นมีความสำคัญต่อความสำเร็จในชีวิตอย่างมาก เห็นได้ชัดเวลาที่มีคนตั้งคำถามยากๆ ในชีวิต คนที่ประสบความสำเร็จก็มักจะตอบไม่เหมือนกับคนทั่วๆ ไป

คำถามของเราตอนนี้ก็คือ แล้วเราจะเปลี่ยนแปลง Mindset ของเราได้หรือไม่?

ซึ่งก็มีการศึกษาและงานวิจัยมากมาย ยืนยันว่า คนเรานั้นสามารถที่จะเปลี่ยน Mindset กันได้อย่างแน่นอนครับ

โดยเบื้องต้นจะมีการแบ่งคนตาม Mindset หลักออกเป็นสองกลุ่ม

กลุ่มแรกเรียกว่า “Fixed Mindset” คือคนประเภทที่ชอบคิดแต่ข้อจำกัดของตัวเอง เช่น เราทำได้แค่นี้แหละ หรือ เราเกิดมาไม่มีโอกาสเหมือนคนอื่นเขา คนจะรวยได้ต้องเกิดมามีเส้นมีสายหรือมีทุน ฯลฯ ซึ่งเราคงจะเคยได้ยิน หรือเคยคิดแบบนี้มากันมาบ้างแล้ว

ถ้าคนไหนที่ขยันคิดแบบนี้บ่อยๆ เข้า มันจะสะสมจนเกิดเป็น Fixed Mindset ขึ้นมา ก็คงนึกกันออกนะครับ ว่าถ้าใครลองได้เชื่อแบบนี้เยอะๆ แล้ว ก็คงจะยากที่จะลุกขึ้นมาพัฒนาตัวเองได้สำเร็จ

ส่วนคนอีกกลุ่มหนึ่งจะตรงกันข้าม โดยจะเชื่อมั่นในศักยภาพของคนเรา ว่าสามารถที่จะทำอะไรให้สำเร็จก็ได้ แม้จะเป็นเรื่องยากๆ ก็ตาม

เราเรียกคนเหล่านี้ว่าพวก “Growth Mindset” ซึ่งไม่ใช่อธิบายถึงแต่เฉพาะเรื่องเงินๆ ทองๆ อย่างที่ชอบเอามาใช้กันนะครับ แต่รวมถึงทุกเรื่องเลย โดยเฉพาะเรื่องที่ตัวเองอยากจะทำ เช่น การเดินทางท่องเที่ยวคนเดียว การเล่นกีฬาที่มันท้าทาย การเปลี่ยนอาชีพ เป็นต้น

ดูเอาเร็วๆ ก็รู้ใช่มั้ยครับ ว่าการมี Mindset แบบ Growth นี่มันน่าจะดีกว่าแบบ Fixed นะ

เพียงแค่เรารู้แค่นี้ แล้วปฏิเสธความคิดที่จะช่วยสะสม Fixed Midnset ซะ ก็ถือว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดีได้แล้วละครับ

แต่วันนี้เราจะมาลงเรื่องการหลีกหนี Fixed Mindset กันต่ออีกสักหน่อย

Fixed Mindset แรกที่ควรหลีกให้ไกล ก็คือการเอาตัวเองไปเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นครับ

คนหลายพันล้านทั่วโลก คุณคิดว่าจะหาคนหน้าตาเหมือนคุณได้มั้ยครับ ไม่มีใครเหมือนคุณเลยใช่มั้ยครับ เพราะคนเราเกิดมาไม่มีใครเหมือนกัน ฉะนั้นจะเอามาเปรียบเทียบกันไม่ได้ ทุกคนก็มีเรื่องราวและทางเดินของตัวเอง เราก็ทำและเป็นในแบบของเราเองครับ

Fixd Mindset ต่อไป ที่คนทั่วๆ ไปชอบเป็นกัน ก็คือการหวังพึ่งคนอื่นมากไป เช่น ไปเข้าคอร์สสัมมนาพารวยทั้งหลาย โดยหวังว่าเขาจะช่วยทำให้คุณรวยขึ้นในทันที แบบไม่ต้องเหนื่อยอะไรมาก หรือ การไล่ถามแต่คนอื่นว่าคนแบบคุณควรจะลงทุนทำอะไรให้รวยๆ ดี เป็นต้น

Mindset ที่คิดแต่จะเพิ่งคนอื่น กับความคิดที่ว่าความสำเร็จได้มาแบบง่ายๆ แบบนี้ เป็นเรื่องที่เราควรกำจัดทิ้งซะ เพราะสิ่งตรงกันข้ามกันก็คือ Mindset ที่ว่า ความสำเร็จจะได้มาต้องใช้ความอดทน และพยายามของตัวเอง นั้นมันน่าจะดีกว่า ใช่มั้ยละครับ

ถ้าเราคิดแบบแรก มันก็น่าจะประสบความสำเร็จได้ยากนะ แต่ถ้าเราคิดแบบอย่างหลังนี่ มันน่าจะสำเร็จแน่ๆ ใช่มั้ยละครับ

ถึงตรงนี้คิดว่าคงพอจะมองเห็นภาพกันแล้ว คือเราก็คิดแล้วก็เลือก Mindset ที่เราเห็นว่าดีมาใช้อย่างสม่ำเสมอ มีสติตลอดเวลา เท่านี้ชีวิตเราก็จะดีขึ้นแน่นอนครับ ที่สำคัญก็คือ จะต้องมุ่งมั่น และมีความหวังเสมอครับผม

Phowpinyo Shimbhanao

บทความโดย Phowpinyo Shimbhanao

เผยแพร่แล้ว 18 Sep 2022